Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 vừa có công văn đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc cho phép thành lập Trường THCS và THPT Sư phạm, bắt đầu tuyển sinh từ năm học 2025-2026 với quy mô 440 học sinh gồm 2 lớp 6, 7 lớp 10 và 1 lớp 11.
Trong công văn gửi UBND tỉnh và Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc, nhà trường nêu rõ căn cứ và lý do đề nghị, đề án thành lập trường. Theo đó, Trường THCS và THPT Sư phạm được đề xuất, có địa điểm nằm trong khuôn viên giảng đường của trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (tại phường Xuân Hoà, thành phố Phúc Yên); là trường tự chủ về tài chính – một mô hình mới trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Việc thành lập trường được cho là sẽ đóng góp cho tỉnh giải quyết được nhu cầu học tập chất lượng cao bậc THCS và THPT theo hướng ngày càng tăng trên địa bàn thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc và các vùng lân cận, giúp người học có thêm lựa chọn môi trường học tập chất lượng cao sau khi tốt nghiệp bậc tiểu học và THCS. Với đề xuất này, tỉnh không cần đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ, bởi Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 sẽ tận dụng, phát huy tiềm lực về cơ sở vật chất tại chỗ và đội ngũ hiện có.
Công văn nêu rõ: “Hiện tại, nhà trường có đội ngũ đông đảo giảng viên trình độ cao, đã tham gia xây dựng chính sách giáo dục quốc gia, chủ biên sách giáo khoa các cấp học, bồi dưỡng phát triển chương trình giáo dục cho giáo viên cốt cán của nhiều địa phương, có kinh nghiệm giảng dạy, tư vấn tâm lý học đường, giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; cơ sở vật chất hiện đại (giảng đường, phòng thí nghiệm về công nghệ sinh học, công nghệ vật lý, hoá học…)”.
“Mô hình học tập mới, hiện đại, chất lượng cao sẽ mang lại nhiều nét mới cho hệ thống giáo dục Vĩnh Phúc ngoài các mô hình trường chuyên, lớp chọn đã tồn tại từ trước; góp phần cùng giáo dục phổ thông Vĩnh Phúc nhanh chóng hội nhập khu vực và quốc tế; góp phần giải quyết được bài toán tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cao…”
Công văn đưa ra nhiều dẫn chứng và phân tích cho thấy điều kiện hiện có của hệ thống giáo dục công lập trên địa bàn thành phố Phúc Yên nói riêng (gồm 3 trường THPT, 1 trung tâm GDNN-GDTX, 12 trường THCS, 12 trường tiểu học, 17 trường mầm non), đặc biệt ở cấp THCS, THPT là chưa đáp ứng được so với nhu cầu học tập của người học, khi mà dân số cơ học được dự báo tăng nhanh các năm tới. “Đào tạo bậc THCS và THPT trong trường là một trong những hướng đi quan trọng trong việc tạo một cơ sở thực hành sư phạm, là nơi triển khai và ứng dụng các thành tựu mới về nghiên cứu khoa học giáo dục. Mặc khác, Trường THCS&THPT Sư phạm cũng là nguồn đầu vào chất lượng cao cho đào tạo bậc đại học. Do vậy, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 chủ trương đầu tư thoả đáng việc phát triển trường THCS và THPT trong giai đoạn sắp tới” – công văn nhấn mạnh. Dự kiến, quy mô tuyển sinh khối THPT của trường sẽ lên đến gần 1.000 học sinh tính đến năm học 2027-2028; khối THCS sẽ đạt trên 300 học sinh đến năm học 2028-2029.
Việc đề xuất thành lập Trường THCS và THPT Sư phạm diễn ra đúng thời điểm ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc đang tập trung tham mưu với tỉnh thực hiện nhiều giải pháp tổng thể để giải quyết tình trạng thiếu/quá tải trường lớp; giảm bớt áp lực thi cử, tăng tỷ lệ học sinh được vào học THPT công lập sau khi tốt nghiệp THCS; vấn đề thiếu đội ngũ, cơ sở vật chất trường học nhiều nơi xuống cấp, nhưng vẫn bảo đảm mục tiêu duy trì, giữ vững vị trí chất lượng giáo dục, đồng thời tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng các mục tiêu của Đề án Phát triển giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Nguồn: vinhphuc.edu.vn